QUY TRÌNH LÀM VIỆC VISION
I- Quy trình về XÁC ĐỊNH MỤC ĐÍCH VÀ CÁC GIÁ TRỊ.
Mục đích cuộc đời: Bạn
muốn trở thành người như thế nào?
Bước 1: Xác định
mục đích lớn nhất của cuộc đời bạn:
Bàn với Người đỡ đầu và trả lời các câu hỏi sau, viết câu
trả lời ra giấy:
- Bạn muốn
đạt đến điều gì trong cuộc đời của mình?
- Tại sao bạn
muốn đạt đến điều đó?
- Bạn cần
điều đó để làm gì, vì ai?
- Cái gì sẽ
thay đổi trong cuộc đời bạn khi bạn đạt đến điều đó?
- Viết cụ thể
về mục đích cuộc đời của bạn, cô đọng trong ½ trang.
Bước 2: Xác định
các giá trị sống quan trọng nhất đối với bạn:
Chọn ra các giá trị sống mà bạn coi trọng nhất, những giá
trị mà khi bị phá vỡ thì bạn sẽ cảm thấy bị xúc phạm, bức bối, tức giận, những
giá trị mà bạn sẵn sàng chiến đấu vì nó; Hãy cân nhắc để xếp những giá trị mà
bạn ưu tiên hơn cả lên trước;
Bước 3: Hình dung
về tương lai của bạn:
Cùng người đỡ đầu và nhóm xây dựng bộ sưu tập của cải riêng
của mỗi người.
Xây dựng tuyển tập thành công trong tương lai: các hình ảnh
về tiện nghi, du lịch, nghề nghiệp, họat động xã hội, và các hình ảnh khác mà
bạn mong muốn về cuộc sống sau này của bạn.
Bí quyết thành công: Để thành công trước hết bạn cần phải
xác định đủ 3 thành tố - một mục đích có ý nghĩa, các giá trị rõ ràng, và một
hình dung tương lai cụ thể!
Một số chú ý:
Tham khảo đề tài 6 trong “Giáo trình xây dựng hệ thống”;
Mục đích phải được viết ra giấy, phải cụ thể và phải có thời
gian xác định;
Hãy nhớ rằng: mục đích là tương lai, còn giá trị là hiện
tại. Người ta càng có nhiều giá trị ưu tiên nhất giống nhau thì càng liên kết
chặt với nhau. Vì thế hãy xác định mục đích cuộc đời của bạn hướng theo những
giá trị ưu tiên nhất để liên kết những người cùng chí hướng với bạn;
Các giá trị mà bạn có thể tham khảo: Tình yêu, Hạnh phúc, Sức khỏe, Vẻ
đẹp, Tự do, Sáng tạo, Nhân cách, Thể hiện, Khám phá, Phiêu lưu, Chia sẻ, Thư
giãn, An bình, Thanh thản, Giao tiếp, An toàn, Tiện nghi, Hài hước, Công nhận,
Chính trực, Hài hòa, Tinh thần, Hy vọng, Gần gũi, Niềm vui, Tử tế, Gia đình,
Bạn bè, Đam mê, Giúp đỡ, Hiến dâng, v.v…
B. Mục
đích nghề nghiệp: Thang bậc thành công của bạn;
Bước 1: Xác định
mục tiêu công danh cao nhất;
Danh hiệu cao nhất bạn muốn đạt trong Vision là gì?
Bạn sẽ đạt danh hiệu đó vào thời điểm nào?
Từ thời điểm đó tiếp theo bạn có những dự định gì?
Bàn với Người đỡ đầu khi đưa ra câu trả lời cho các câu hỏi
trên.
Bước 2: Xác định kế
hoạch mục tiêu;
Lập bảng các nấc thang thành công: mốc thời gian cuối là
danh hiệu cao nhất mà bạn muốn đạt (ví dụ đạt danh hiệu Vip Master sau 8 năm);
Đi lùi từ danh hiệu cao nhất dự kiến: khi nào thì đạt vip
5s, khi nào vip 4s, vip 3s, vip 2s, vip 1s, vip? Nêu các mốc thời gian cụ thể
tương ứng với từng danh hiệu.
Làm biểu đồ này cùng với Người đỡ đầu;
|
Vip Master
|
||||||
|
Vip 5s
|
|
|||||
|
Vip 4s
|
|
|
||||
|
Vip 3s
|
|
|
|
|||
|
Vip 2s
|
|
|
|
|
||
|
Vip 1s
|
|
|
|
|
|
|
|
Vip
|
|
|
|
|
|
|
TC
|
|
|
|
|
|
|
|
… năm … năm … năm …năm …năm
…năm …năm 8 năm
Bước 3: Viết ra bức
tranh tương lai về nghề nghiệp.
Chọn một thời điểm trong tương lai (sau 4-5 năm) có ý nghĩa
đối với bạn. Có thể là dịp sinh nhật, ngày cưới, ngày ký hợp đồng v.v…
Tưởng tượng ra vào thời điểm đó bạn sẽ có mặt ở đâu, với ai,
làm những việc gì.
Hãy là tác giả viết ra một kịch bản cho một đoạn phim ngắn
về thời điểm ý nghĩa đó của bạn. Bạn hãy sử dụng những từ ngữ hay nhất, những
câu văn miêu tả xúc động nhất.
Bạn là đạo diễn, đồng thời bạn cũng là vai chính trong đoạn
phim đó.
Hãy mô tả: bạn làm gì, xung quanh bạn là ai, đội ngũ của bạn
hùng mạnh ra sao, địa điểm mà bạn chọn đặc biệt như thế nào, bạn có danh hiệu
gì, thu nhập bao nhiêu, những sở thích nào của bạn đang được thực hiện, bạn có
trong tay những tiện nghi gì v.v… Thông qua những hình ảnh đó bạn hãy làm rõ
những giá trị mà bạn tôn vinh và theo đuổi.
Hãy chau chuốt cho ngắn gọn và xúc tích để bạn có thể đọc
trong vài phút bức tranh tương lai đó hàng ngày: mỗi buổi sáng khi thức dậy và
mỗi buổi tối trước khi đi ngủ.
Bí quyết thành
công: Hãy đi đến chỗ xa nhất mà mắt bạn có thể nhìn thấy, và khi đến được đó
rồi, bạn sẽ luôn thấy được xa hơn.
THAM KHẢO :
BỨC TRANH TƯƠNG LAI CỦA DR.JOE RUBINO
(Nhà kinh doanh theo mạng được Hiệp hội KDTM Mỹ 2 lần
công nhận là xuất sắc nhất của năm)
Ngày 21 tháng 9 năm 2016.
Tôi cùng vợ tôi là Janis, chúng tôi kỷ niệm sinh nhật lần thứ 60 của
mình ở trang trại nghỉ đông Hane trên hòn đảo Maui thuộc quần đảo Ha-oai. Cùng
với chúng tôi là hàng ngàn bạn bè. Khu
nghỉ của chúng tôi nằm kề biển, có những thác nước nên thơ, cánh đồng rộ hoa
cùng hàng ngàn loài chim của xứ nhiệt đới. Chúng tôi tụ tập cùng đầy đủ gia
đình và những người bạn tin tưởng nhất mà chúng tôi đã có được sau 40 năm. Bạn
bè luôn tìm thấy ở khu nghỉ này của chúng tôi nơi có thể thư giãn, nghỉ ngơi và
phục hồi năng lượng cho cơ thể, trí tuệ cũng như tâm hồn. Cánh cửa ngôi nhà
chúng tôi lúc nào cũng mở. Chúng tôi luôn rất vui vẻ bên cạnh bạn bè khi họ đến
với chúng tôi. Mùa đông chúng tôi sống ở Maui, còn mùa xuân, hè và thu thì
chúng tôi luân phiên ở trong hai khu nhà của chúng tôi ở vùng Đồi Trắng tuyệt đẹp
của New Hampshire và vùng rừng kỳ diệu của Massachuset.
Chúng tôi dành toàn bộ cuộc sống hiện tại của mình vào việc
giúp đỡ mọi người và mở rộng khả năng mới của mình. Trong toàn tổ chức cúng tôi
có hàng ngàn thủ lĩnh có kinh nghiệm luôn có hứng thú mở ra trước mọi người
triển vọng của sự độc lập về tài chính, sự thỏa mãn về vật chất và tinh thần,
hài lòng với cuộc sống. Chúng tôi đã đạt được danh hiệu Siêu sao với doanh số
mỗi tháng là 10 triệu đôla và một tổ chức có 12 nhánh lớn.
Trung tâm của chúng tôi có tên gọi là “Trung tâm đổi mới con
người” đã giúp cho hàng triệu người sống một cuộc sống mãn nguyện, đi theo lựa
chọn của mình và đóng góp sức lực và khả năng mới vào cuộc sống của người khác.
Trung tâm này có uy tín của một thủ lĩnh hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hướng
dẫn con người cách phân bổ sức lực một cách tối ưu để xây dựng một cuộc sống
hài hòa, an bình và hạnh phúc. Phần lớn thời gian chúng tôi dành cho các thuyết
trình, viết bài và huấn luyện, khích lệ mọi người biết tự tổ chức cuộc sống theo
khả năng của mình. Mục đích của chúng tôi – giúp con người thoát khỏi được mối
đe dọa lớn của cuộc sống, đó là sự phó mặc cho số phận.
Cuốn sách của tôi với nhan đề “Ngọn đèn kỳ diệu, hay là
Huyền thoại về sự nghiệp thủ lĩnh, hoàn thiện bản thân và chia sẻ khả năng” lần
đầu tiên được xuất hiện vào năm 2001 đã phát hành được 20 triệu bản! Nhiều
người nói rằng cuốn sách đã mở ra cho họ triển vọng của một cuộc sống hoàn toàn
mới. Câu chuyện trong đó về những bí quyết đạt đến những khả năng phi thường đã
đến được với trái tim của bao người. Một kỷ nguyên mới đã được bắt đầu.
Loạt sách “Khả năng thành công” mà tôi đã viết đã được thừa
nhận như một chất xúc tác mạnh về tăng trưởng bản thân đối với hàng triệu
người. Những nguyên tắc đã nêu trong loạt sách đó đã giúp cho mọi người cách
hình thành các tiêu chuẩn mới về giao tiếp và quan hệ, đóng góp tích cực cho
cuộc sống và công việc. Còn với cuốn sách “Hãy trả lại cho mình sự vĩ đại” tôi
đã giúp cho hàng triệu người nhận thức được tiềm năng của mình, cảm nhận đươc
vai trò người chủ của cuộc sống, sống với niềm đam mê và hướng mọi hành động
theo những mục tiêu của cuộc đời.
Giờ đây trọng tâm của tôi là tập trung vào sự phát triển cá
nhân, của chính tôi cũng như của những người khác. Tôi vẫn tiếp tục tạo sự giúp
đỡ cho mọi người khắp nơi trên thế giới trong việc nâng cao tối đa hiệu quả,
tìm được hạnh phúc và sức lực, thông qua các buổi thuyết trình, các chương
trình đào tạo, các buổi huấn luyện cá nhân và các bài viết xúc tích. Khích lệ
những hành động của tôi đó là hàng ngàn người, những người ý thức về khả năng
thay đổi cuộc sống của chúng ta. Ngày hôm nay chúng tôi làm việc cùng nhau như
những người bạn, như những người dẫn đường cho những giá trị chung của chúng ta
– sự đam mê, chia sẻ, tiện nghi và viên mãn!
Mọi người trên khắp thế giới đã học được cách nhận ra kinh
doanh theo mạng đồng nghĩa với sự đồng cảm và giúp đỡ cho cuộc sống của người
khác, đồng nghĩa với tăng trưởng cá nhân. Câu chuyện thành công của tôi đăng
tải trên các tạp chí “Success” và “Time Magazine” đã khích lệ hàng ngàn người
tiến lên để có một cuộc sống hết mình và đầy hứng khởi.Chúng tôi đã góp phần
vào vào sự thay đổi định kiến về sự tranh đấu, đau khổ và khuất phục. Nhờ nỗ
lực của chúng tôi mà nhiều người trên hành tinh này tin tưởng vào bản thân và
vào khả năng của mình có thể giúp đỡ người khác. Các nước của thế giới thứ ba
hàng năm thu dược hàng tỉ đôla thông qua các tổ chức kinh doanh theo mạng được
lập ra theo các chương trình từ thiện của tôi. Nhờ trình độ tự nhận thức của
mọi người được nâng cao mà nhiều điều bất hạnh đã bị đẩy lùi vào dĩ vãng. Mọi
người cùng nhau đón nhận một ý thức mới về một cuộc sống hướng đến sự hài hòa,
tình yêu, sự đầy đủ và quan tâm đến số phận của người thân.
Chúng tôi khỏe mạnh và luôn ở trong một trạng thái sung mãn.
Chúng tôi thương xuyên giao du với mọi người. Hàng ngày chúng tôi rèn luyện bản
thân, trong đó có cả rèn luyện về tinh thần. Chúng tôi không bao giờ bị khó
khăn về tiền bạc. Chúng tôi có đủ mọi tiện nghi như những gì chúng tôi từng mơ
ước. Một phần quan trọng trong thu nhập của tổ chức của chúng tôi được dùng để
thực hiện các chương trình từ thiện lớn. Chúng tôi có đủ tài chính để cung cấp
cho hàng chục dự án quan trọng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho mọi trẻ
em, thực hiện các chương trình bảo vệ con trẻ, và giúp đỡ những người đang tiến
đến sự tự hoàn thiện.
Chúng tôi đi du lịch đến rất nhiều quốc gia và lục địa khác
nhau, vì chúng tôi muốn tận mắt chứng kiến tất cả và không ngừng khám phá.
Nhiều đồng nghiệp của chúng tôi, theo những sở thích riêng của mình, cũng có
một phong cách sống năng động như vậy. Chúng tôi kết bạn ở mọi chỗ, những nơi
mà chúng tôi đến, sống một cuộc sống đầy những sự phiêu lưu kỳ thú và không
ngừng tìm kiếm những khả năng mới.
II. Quy trình về Lập
kế hoạch làm việc 90 ngày đầu tiên.
Bước 1: Cần hiểu ý nghĩa của việc lập kế hoạch 90 ngày
đầu tiên.
Tham khảo đề tài 13
trong “Giáo trình xây dựng hệ thống”.
Bạn cần hiểu rằng:
Người không thành công là người không hiểu vai trò quan trọng không thể thiếu
của kế hoạch và không biết lập kế hoạch;
Kinh doanh theo mạng
là TRÒ CHƠI SỐ LỚN: có nghĩa là bạn phải giao tiếp và chia sẻ thông tin đến một
số lượng lớn những người xung quanh bạn. Vì thế nếu muốn thành công bạn bắt
buộc phải làm việc bền bỉ, đều đặn, và làm đủ số lượng việc cần thiết; Để làm
được điều đó bạn phải học cách lập kế hoạch và làm việc theo kế hoạch;
Nếu ngay từ những
ngày đầu tiên bạn đã có một kế hoạch xuất phát đủ mạnh thì đó là một đảm bảo
quan trọng cho thành công của bạn.
Bước 2: Lập kế hoạch mục tiêu của từng tháng trong 90
ngày đầu tiên.
Căn cứ vào kế hoạch
mục tiêu dài hạn, hãy xác định các bước đi nhỏ mỗi tháng.
Xác định kết thúc mỗi
tháng 1, 2, 3 bạn sẽ tìm được bao nhiêu khách hàng trong nhóm tiêu dùng, ký
được bao nhiêu người ở mức 1, thu nhập của mỗi tháng sẽ là bao nhiêu, danh hiệu
của mỗi tháng sẽ là gì v.v…
Nếu trong 3 tháng đầu
tiên bạn thực hiện được 100 cuộc gặp để cung cấp thông tin thì đó là một đảm
bảo tốt cho thành công của bạn.
Bước 3: Lập kế hoạch then chốt – kế hoạch tuần.
Kẻ bảng thời gian
biểu tuần, từ thứ hai đến chủ nhật, mỗi ngày từ 7g sáng đến 10g tối;
Trước hết cần xác
định những thời điểm và những việc trong cuộc sống không liên quan đến doanh
nghiệp mà bạn bắt buộc phải làm. (Ví dụ: việc cơ quan, đón con, đi chợ v.v…).
Đánh dấu thời gian và các công việc đó vào bảng thời gian biểu tuần.
Quan sát xem bạn còn
bao nhiêu thời gian để dành cho KDTM, để qua đó quý trọng từng phút; Bạn sẽ
thấy: nếu làm việc kết hợp thì người ta còn rất ít thời gian dành cho KDTM,
ngược lại nếu làm KDTM toàn phần thì người ta có rất nhiều thời gian chủ động
nhưng lại thường dành rất ít thời gian để thực hiện cho đủ con số thống kê;
Hỏi Người đỡ đầu về
thời gian biểu của các sự kiện chung (đào tạo, sinh hoạt nhóm, Ngày sản phẩm,
Gala, Buổi giới thiệu thông tin v.v…) xem bạn cần có mặt tại những buổi nào.
Thời gian còn lại là thời gian bạn phân bổ cho các việc mà bạn chủ động.
Ưu tiên tối đa cho
các cuộc gặp giao tiếp và thông tin với người mới để đạt bằng được số lượng cần
thiết, sau đó là các cuộc làm việc tay đôi với Người đỡ đầu, rồi đến công việc
tự đào tạo của bạn.
Bước 4: Điều chỉnh kế hoạch tuần để nâng cao hiệu suất.
Sau mỗi tuần cần đánh
giá hiệu quả của các cuộc gặp để điều chỉnh kế hoạch tuần cho phù hợp;
Bí quyết thành công:
Bạn cần phải biết – Trong giai đoạn khởi đầu đầy khó khăn, chính ông chủ phải
là người làm việc vất vả hơn công nhân.
III. Quy trình về Lập kế hoạch ngắn hạn, trung hạn, dài
hạn.
Bước 1: Hiểu thế nào
là kế hoạch ngắn, trung và dài hạn.
Đây
là kế hoạch công việc, cần xây dựng dựa trên kế hoạch mục tiêu đã được xác
định;
Kế
hoạch ngắn hạn là cho 1 năm. Giả sử bạn sẽ đạt Vip thường xuyên;
Kế
hoạch trung hạn là cho 3 năm. Giả sử bạn sẽ đạt Vip 2s;
Kế
hoạch dài hạn là cho 5 năm. Giả sử bạn sẽ đạt Vip 4s;
Bước 2: Hiểu tầm quan trọng của việc lập kế hoạch ngắn,
trung và dài hạn.
Xây dựng doanh nghiệp
trong kinh doanh theo mạng tức là bạn phải xây dựng một tổ chức có cấu trúc
vững bền. Cấu trúc này được xác định bởi danh hiệu mà bạn phải hoàn thành;
Cấu trúc phải được
hiểu không chỉ bằng những thành tố thể hiện qua con số như số vip tầng 1, số
nhánh lớn, doanh số 6 tầng của mỗi nhánh, doanh số 6 tầng của bạn, mà các thành
tố luôn xuất phát từ con người – những thủ lĩnh của bạn, tức là cấu trúc luôn
song hành với đội ngũ;
Để xây dựng một tổ
chức có cấu trúc thì bạn không thể cứ cắm đầu xây, mà đòi hỏi bạn phải xây dựng
các thành tố-con người theo đúng trình tự. Mỗi thành tố là một thủ lĩnh trụ
cột.
Một kế hoạch tốt sẽ
cho phép bạn huy động được tối ưu các nguồn lực, đảm bảo được tiến độ, giữ được
nhịp độ phù hợp và cân bằng trong một cuộc chạy marathon rất dài.
Bước 3: Lập kế hoach ngắn hạn.
Danh hiệu bạn phải
đạt được thường xuyên là vip. Đây là giai đoạn tập trung tối đa cho bán hàng và
tuyển người;
Sau 1 năm bạn phải
hướng đến có 5 người mua hàng thường xuyên. Vậy tháng nào sẽ là 4 người thường
xuyên và 1 người mới? trước nữa là tương ứng 3-2? rồi 4-1? và có thể lúc đầu
thì cả 5 người mua hàng đều là mới;
Bạn phải dựa vào tỉ
lệ thống kê để lên kế hoạch tiếp xúc và mời người: cứ 6 người mua hàng thì
trung bình có 2 người thuần túy sử dụng sản phẩm, 2 người làm việc với mong
muốn nhỏ (sẽ không tích cực thường xuyên) và 2 người muốn làm nghiêm túc, nhưng
chỉ 1 người có khả năng tồn tại lâu dài;
Bước 4: Lập kế hoạch trung hạn.
Danh hiệu bạn hướng
đến là vip 2s, tức là doanh số 6 tầng tương đương 80 tc, 2 nhánh, 4 vip;
Bạn phải lập kế hoạch
xây 4 nhánh để từ đó hình thành 2 nhánh. Mỗi nhánh phải bắt đầu từ một thủ lĩnh
thuộc các tầng cao (từ 1 đến 3);
Bạn phải lập kế hoạch
xây dựng 8 vip để từ đó mỗi tháng hình thành 4 vip tầng 1 của bạn;
Bạn phải lập kế hoạch
để thúc đẩy doanh số 6 tầng: bằng sử dụng các promotion của công ty, của người
đỡ đầu, và của chính bạn;
Các việc cần lên kế
hoạch làm là : tiếp xúc, thông tin cho người mới, sinh hoạt tại nhà, các ngày
sản phẩm và giới thiệu thông tin, gala, các sự kiện lớn, đào tạo tại trung tâm,
huấn luyện riêng, đi phát triển và hỗ trợ thị trường mới, điện đàm từ xa, v.v…
Bước 5: Lập kế hoạch dài hạn.
Tương tự như trên
nhưng với cấu trúc vip 4s;
Ngoài các việc đã nêu
bạn còn cần phải làm các việc lớn hơn như: tổ chức trung tâm riêng, hệ thống
hóa từng quy trình cho thích hợp với tổ chức của bạn, phát triển thị trường
quốc tế v.v…
Bước 6: Đánh giá và điều chỉnh kế hoạch.
Từng tháng so sánh
các kết quả đạt được với kế hoạch dự kiến;
Điều chỉnh kế hoạch
nếu chậm so với tiến độ;
Bí quyết thành công:
Một trong những phương pháp đào tạo hiệu quả là ban đầu nên thực hành trên
những khách mời mà bạn không đánh giá cao.
Hữu
Hiệp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét